Kinh Nghiệm Bảo Quản Ô tô Tránh Rỉ Sét Trong Những Ngày Dãn Cách

Kinh nghiệm bảo quản ô tô tránh rỉ sét trong những ngày giãn cách

Trên thực tế, không phải chủ xe nào cũng có garage để xe riêng, vì vậy tìm hiểu cách bảo quản ôtô tránh rỉ sét trong những ngày giãn cách là việc làm thiết thực.

Rửa xe thật sạch và dọn rác

Để chuẩn bị tốt cho đợt nghỉ dài ngày, bạn nên chủ động rửa xe sạch sẽ. Việc này giúp xe tránh những vết ố do chất bẩn bám trên xe lâu ngày. Nếu không rửa sạch, khi sử dụng áo trùm xe, tác động của gió thổi vào áo trùm sẽ tạo ra những vết xước li ti, khiến chiếc xe mất tính thẩm mỹ.

Ngoài ra, người sử dụng cũng nên ngắt các thiết bị gắn thêm trên xe như camera hành trình, sạc điện thoại và không nên để lại những đồ vật có nguy cơ cháy nổ cao như bật lửa ga, nước có ga… trong xe, tránh những hôm trời nắng nóng, nhiệt độ trong khoang xe lên cao những đồ vật này có thể gây nổ.

Kiểm tra bình ắc quy

Ắc quy là chi tiết quan trọng trên xe. Nếu lâu ngày không hoạt động, bình ắc quy giảm lượng điện, nhất là đối với bình cũ và hệ thống ắc quy sẽ mất dần khả năng sạc lại. Thậm chí trong nhiều trường hợp khi không nổ máy được phải kích nổ hoặc câu điện từ xe khác. Với những xe đời cũ và bình ắc quy yếu, lái xe nên trang bị một dây câu điện đề phòng khi cần đến. Sau 2 tuần không sử dụng, bạn nên khởi động xe để động cơ làm việc trong khoảng 15 phút, giúp bảo quản ắc quy tốt và tăng độ bền cho động cơ và các phần tử khác

Để xe nơi mát mẻ, khô ráo

Nhiệt độ cao chính là kẻ thù đối với ôtô. Bởi khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, các chi tiết nội thất, các ron cao su cũng như lớp sơn xe sẽ nhanh chóng bị lão hoá.

Ngoài ra, nước mưa cũng là tác nhân đẩy nhanh quá trình oxy hoá các chi tiết kim loại. Do đó, bạn nên có biện pháp che chắn, tránh ánh nắng trực tiếp và nước mưa tác động lên xe trong thời gian dài, giúp xe không bị rỉ sét. Trường hợp buộc phải đỗ xe ngoài trời nên có bạt phủ để xe không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, hạn chế ảnh hưởng đến bề mặt sơn cũng như các chi tiết nội thất của xe. Ngoài ra, không nên đỗ xe quay đầu vào mà nên quay đầu xe ra lối đi.

Thay dầu và bổ sung chất lỏng

Với những ô tô được bảo dưỡng định kỳ nên việc thay dầu máy, dầu phanh hay nước làm mát đã được các đại lý phục vụ. Nhưng với những xe không thay dầu định kỳ và sau một thời gian sử dụng và trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ cao trong động cơ sẽ bẻ gãy các phân tử dầu, dầu dễ bị oxy hóa làm giảm khả năng bôi trơn.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động của động cơ, ma sát giữa các chi tiết kim loại tạo ra muội và bụi kim loại li ti sẽ khiến dầu đặc dần trở thành lực cản khiến các chi tiết trong động cơ không thể chuyển động gây tình trạng bó máy hoặc nóng máy.

Ngoài ra, đừng quên bổ sung các chất lỏng cần thiết khác như đổ thêm nước làm mát, kiểm tra dầu phanh và bộ lọc dầu mới.

Chống chuột xâm nhập

Dưới nắp ca pô là cỗ máy vận hành của chiếc xe và cũng là nơi yêu thích nhất để chuột và gián trú ngụ và cũng là nơi dễ bị phá hoại nhất. Chuột không chỉ tha rác thải, thức ăn về khoang máy mà còn để lại tàn dư trong đó, đặc biệt chuột còn gặm nhấm và cắn dây điện làm xe không nổ được mà còn có nguy cơ gây ra chập cháy. Do đó bên cạnh việc người dùng nên kiểm tra khoang máy động cơ thì cũng nên dùng các mẹo nhỏ khác như rải thuốc đuổi chuột, dùng băng phiến, long não hoặc tinh dầu có mùi gừng, mùi bạc hà… đặt trong khoang động cơ để đuổi chuột.

Sử dụng áo trùm xe

Trường hợp buộc phải đỗ xe ngoài trời nên có bạt phủ để xe không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, hạn chế ảnh hưởng đến bề mặt sơn cũng như các chi tiết nội thất của xe. Ngoài ra, không nên đỗ xe quay đầu vào mà nên quay đầu xe ra lối đi. Áo trùm xe là một phương pháp hữu ích, giúp xe trách khỏi những vết bẩn gây hại cho nước sơn như phân chim, phấn ong, nhựa cây,…

Tuy nhiên, khi dùng áo trùm xe, bạn phải đảm bảo bề mặt của xe đã sạch sẽ, không có bụi, tránh việc cọ sát do áo trùm gây nên.

Dùng dụng cụ chèn lốp, hạ tay phanh

Thông thường, khi đỗ xe, lái xe sẽ kết hợp kéo phanh tay và về số P để giúp xe không di chuyển. Tuy nhiên, việc kéo phanh tay quá lâu có thể gây tình trạng kẹt phanh, má phanh giữ chặt vào đĩa phanh, thậm chí rỉ sét. Với những dòng xe sử dụng phanh tay cơ (cần kéo, thanh kéo…) nếu để xe lâu ngày không sử dụng, nên hạ phanh tay.

Do đó, đỗ xe trên bề mặt bằng phẳng nên hạ phanh tay, còn đỗ xe nơi có độ dốc, người dùng vẫn cần kéo phanh tay, một tuần kéo hạ vài lần hoặc cần có dụng cụ chèn lốp chuyên nghiệp hoặc chặn gạch để tránh xe bị trôi ngoài ý muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat tư vấn
Gọi ngay